Thứ Năm, 1 tháng 11, 2012

Anchortext và cách thử nghiệm của chuyên gia

Việc đặt backlink là rất cần thiết đối với một website và điều chắc không một seoer nào là không để ý tới Anchor text khi đặt link liên kết. Mình có đọc một bài viết rất hay của Ames Agate trên Seomoz. Thực sự rất ấn tượng với bài viết đó  nên mình quyết định sẽ dịch lại để các bạn có thể dễ dàng theo dõi và những ý đồ mà tác giả muốn đề cập.

Chúng ta sẽ làm rõ vấn đề đặt anchor text link sẽ cho hiệu quả nhất thông qua một thử nghiệm. Trước khi bắt đầu , tôi muốn nói đây chỉ là thử nghiệm nhỏ của tôi ( có 3 domain,  3 domain này chỉ là 3 site nhỏ , có 10 link tới chúng ) điều này có nghĩa đây không phải là một chuẩn mực trong phát hiện của tôi nhưng tôi tin nó sẽ cung cấp tới các bạn những thông tin thực sự có giá trị.
Step 1 : Chọn từ khóa.
Tôi đã tìm hiểu thị trường và quyết định chọn keyword ít cạnh tranh. Theo logic của tôi làm một thử nghiệm càng trong sạch càng tốt từ các đối thủ cạnh tranh như vậy sẽ chỉ rõ được sự khác nhau của các website làm thí nghiệm.

Điều này có nghĩa là chúng ta sẽ kiểm soát được những biến đổi giống như trong quá trình tối ưu seo opage. Tôi đã đưa ra quyết định cuối cùng đó là “Orange Mega Sweets’’ bởi vì nó thực sự ít cạnh tranh và tôi cần 1 keyword với ít nhất phải có 3 từ để làm thí nghiệm.

Step 2 : Mua domain
Bước kết tiếp là chọn 3 domains . Tôi muốn 3 domain mới vì không muốn bị ảnh hưởng bởi các yếu tố khác. Hình bạn nhìn thấy ở trên là vào ngày 13-9-2011 thông tin mua 3 tên miền PurpleSweets.com, YellowSweets.com and BlueSweets.com. Tôi chọn mua 3 tên miền này để đảm bảo các yếu tố trong seo đểu bằng nhau , có độ mạnh như nhau, một style thống nhất. Tôi đã mua mỗi site một gói hosting khác nhau để đảm bảo không có liên kết giữa các site.
Step 3 :  Xây dựng website.

Tôi đã cài đặt phiên bản mới nhất của wordpress với theme Woo. Tôi đã thực hiện một vài tinh chỉnh như loại bỏ liên kết ở footer, thay đổi trang chủ để hiển thị nội dung cố định, liên kết với một mục Wikipedia có liên quan để bổ sung thêm một số ảnh hưởng, thực hiện các văn bản tiêu đề và bổ sung thêm một title chứa từ khoá. Tôi đã thực hiện các thay đổi trên trang tất cả các trang web.

Nội dung cho mỗi website là khác nhau ( mặc dù tương tự như rác ) và tôi cũng tìm các ảnh khác nhau cho website nhưng vẫn giữ tilte và alt tag để cho công bằng. Các bạn có thể tham khảo thêm bài vết các yếu tố seo on page.
Step 4 : Linking Building.
Như các bạn thấy , với bluesweet.com tôi đã xây dựng anchor text không chứa keyword  như là ‘here’ ‘ click here ‘ và giống như ở trên. Theo lý thuyết của tôi thì muốn thử xem google có đủ thông minh để nhận ra context của link giống như ‘click here’. Với PurpleSweets.com tôi đã để chính xác anchor text là keyword và cuối cùng là YellowSweets.com tôi để anchor text giống như trên hình. Tôi đã tạo link từ cá nguồn giống như nhau cho mỗi website và xây dựng link cùng thời điểm như nhau.
Step 5: Kết quả
Đây là kết quả sau ngày thứ 2 thử nghiệm

Đúng như dự đoán không có website nào trên top 50

Và đây là kết quả vào ngày 15-10
Điều thú vị là sau 3 ngày thử nghiệm thì site BlueSweets.com ở vị trí 1 với từ khóa mục tiêu. Nếu bạn còn nhớ thì đó là site mà đặt anchor text là click here.

Điều ngạc nhiên đó đã làm cho tôi có cảm giác là no-keyword anchor text links không quan trọng và những kết luận của tôi từ trước đã sai và có lẽ google đủ thông mình để nhận biết được những điều khác xung quanh links ? Tuy nhiên, mới chỉ có 1 ngày còn quá sớm để đưa ra kết luận gì.

Đây là kết quả ngày 16-9
Tôi đã học được những gì từ thí nghiệm này. Thí nghiệm này cho thấy google vẫn cần gợi ý và đặt độ tin cậy cao vào anchor text . Thí nghiệm cũng chỉ ra việc dùng anchor text tự nhiên và đúng từng phần như yellowSweets.com tốt hơn với một chiến lược seo lâu dài. Những profile link chứa chính xác giống như PurpleSweets.com trông không tự nhiên và trong tương lai google sẽ giảm giá trị của chúng.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét